5 อันดับสัตว์เลี้ยงสุดแปลก ที่น่ารักไม่เหมือนใคร

5 อันดับสัตว์เลี้ยงสุดแปลก ที่น่ารักไม่เหมือนใคร

5 อันดับสัตว์เลี้ยงสุดแปลก ที่น่ารักไม่เหมือนใคร
5 อันดับสัตว์เลี้ยงสุดแปลก ที่น่ารักไม่เหมือนใคร

ข้อดีของการเลี้ยงสัตว์นั้นมีมากมายหลายอย่าง สามารถช่วยเยียวยาจิตใจได้เวลาเราท้อ หรือเสียใจ สร้างรายได้ สร้างวินัย และความรับผิดชอบ การเลี้ยงสัตว์นั้นเหมือนการเลี้ยงลูกต้องดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดี หลาย ๆ คนนั้นอาจจะยังมองหาสัตว์เลี้ยง ที่ช่วยให้คุณคลายเหงา หรือเป็นเพื่อนรัก และคนในครอบครัว หลาย ๆ คนนั้นอาจจะชื่นชอบ หมา แมว นก แล้วนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ยังมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ชื่นชอบสัตว์เลี้ยงสุดแปลก เพราะความน่ารักโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร ที่ทำให้ผู้คนหลงรัก แต่ต้องเลือกดูดี ๆ ว่าตัวไหนสัตว์แปลก ตัวไหนสัตว์ป่า เพราะในประเทศยังมีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าอยู่ระวังโดนโทษของกฎหมาย ซึ่งจะทำให้เราสูญเสียมากกว่าลงทุนเลี้ยงสัตว์แปลกอีกนะครับ วันนี้เราจะมาดู 5 สัตว์สุดแปลกที่น่ารักกันเลย

1. สัตว์เลี้ยงสุดพิเศษปลี่ยนสีได้ กิ้งก่าคาเมเลี่ยน 

สัตว์เลี้ยงสุดพิเศษปลี่ยนสีได้ กิ้งก่าคาเมเลี่ยน
สัตว์เลี้ยงสุดพิเศษปลี่ยนสีได้ กิ้งก่าคาเมเลี่ยน

กิ่งก่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความพิเศษอยู่หลายอย่าง แต่ที่นิยมนำมาเลี้ยงอย่าง กิ้งก่าคาเมเลี่ยน หรือ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Chamaeleonidae ซึ่งเป็นกิ้งก่าที่มีความสามารถอันโดดเด่น ที่ขามีการก้าวอย่างช้า ๆ แทบจะเหมือนการเดินย่างก้าว น่าเกรงขามอยู่ไม่น้อย และลักษณะเฉพาะตัวของมัน คือ ลำตัวแบนเลียว หางที่ยาวม้วนได้ ลิ้นที่ยืดออกจากปากได้ยาวมาก ความสามารถอันโดดเด่นในการเปลี่ยนสีผิวหนังได้ตามที่ต้องการ ดวงตากลมโตอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ทำให้มีเสน่ห์สุดแปลกประหลาด สำหรับการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงชนิดนี้ ต้องการความชื้นเป็นสิ่งสำคัญ อาศัยตามต้นไม้ ดังนั้น เราควรจัดสถานที่ให้เข้ากับระบบนิเวศน์ของมัน และแสง UV เพราะในแสงแดดจะทำให้ร่างกายสัตว์พวกนี้ สร้างวิตามินดี เพื่อใช้ในการสังเคราะห์แคลเซียม และช่วยให้กิ้งก่าคาเมเลี่ยนมีสุขภาพที่ดี

2. เฟนเน็คฟ็อกซ์ สัตว์เลี้ยงที่มีนิสัยเหมือนหมา และแมว

เฟนเน็คฟ็อกซ์ สัตว์เลี้ยงที่มีนิสัยเหมือนหมา และแมว
เฟนเน็คฟ็อกซ์ สัตว์เลี้ยงที่มีนิสัยเหมือนหมา และแมว

สำหรับเจ้าเฟนเน็คฟ็อกซ์ หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ Vulpes zerda ถือเป็นสัตว์เลี้ยงสุดแปลกในประเทศไทยเป็นอย่างมาก และยังเป็นสุนัขจิ้งจอกที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ด้วยขนาดความยาว 24 – 40 เซนติเมตร และน้ำหนักตัวเพียง 1.75 กิโลกรัม ลักษณะเด่นของสุนัขจิ้งจอกชนิดนี้อยู่ที่ใบหูที่มีขนาดใหญ่มาก บางตัวอาจมีใบหูที่ยาวถึง 15 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายความร้อน ขนที่ยาวสร้างความอบอุ่นในเวลากลางคืน และป้องกันแสงแดดในตอนกลางวัน โดยสุนัขจิ้งจอกชนิดนี้นั้นกินได้ทั้งเนื้อสัตว์ และผลไม้ มันมีนิสัยที่ซุกซนคล้ายกับสุนัข และสันโดษในบางเวลาคล้ายกับแมว มักพบในตอนเหนือของทวีปแอฟริกา โดยมักจะอาศัยอยู่ตามทะเลทราย

3. แพรรี่ด็อก กระรอกดินที่มีเสียงร้องเหมือนหมา

แพรรี่ด็อก กระรอกดินที่มีเสียงร้องเหมือนหมา
แพรรี่ด็อก กระรอกดินที่มีเสียงร้องเหมือนหมา

สัตว์เลี้ยงสุดแปลกอีกตัวอย่าง แพรรี่ด็อก หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ Cynomys ถือเป็นสัตว์ที่มีความดื้อ และซุกซนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้มันยังเป็นสัตว์สังคมชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง เป็นสัตว์ที่อยู่ในตระกูลของกระรอกแต่มีนิสัยที่ชอบสร้างโพรงภายใต้ดิน ทำให้พวกมันมีฉายาว่า กระรอกดิน ซึ่งพวกมันมีลักษณะคล้ายกับหมีตัวจิ๋ว เสียงร้องของมันคล้ายหมาเป็นอย่างมาก จนได้ชื่อว่าแพรรี่ด็อก พวกมันมีน้ำหนักเพียง 1 – 2 กิโลกรัมเท่านั้น พบได้ในทุ่งหญ้าแพรรีในอเมริกาเหนือ และเม็กซิโก

4. ลิงมาโมเสท ลิงสายพันธุ์ใหม่ที่มีขนาดตัวเล็กที่สุด

ลิงมาโมเสท ลิงสายพันธุ์ใหม่ที่มีขนาดตัวเล็กที่สุด
ลิงมาโมเสท ลิงสายพันธุ์ใหม่ที่มีขนาดตัวเล็กที่สุด

เจ้าลิงชนิดนี้นั้นมีชื่อว่า ลิงมาโมเสท หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ Callithrix เป็นลิงในกลุ่มลิงโลกใหม่ ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกอีกด้วย โดยพวกมันมีขนาดตัวอยู่ที่ประมาณ 20 – 25 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 400 กรัมเท่านั้น มีสีดำสลับขาว หางมีสีเทาสลับดำ ขนของมันอ่อนนุ่มคล้ายเส้นไหม ใบหน้าเหมือนใส่หน้ากาก ชอบอยู่เป็นฝูง พวกมันมีนิสัยที่ซุกซน ชอบเล่นกับเจ้าของ อีกทั้งยังเฉลียวฉลาด เป็นสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงง่าย กินผลไม้ แมลง และนกเป็นอาหาร พบได้ในป่าเขตร้อนในประเทศบราซิล 

5. เมียร์แคต สัตว์ที่เป็นเพื่อนกับซิมบ้าในไลอ้อนคิง

เมียร์แคต สัตว์ที่เป็นเพื่อนกับซิมบ้าในไลอ้อนคิง
เมียร์แคต สัตว์ที่เป็นเพื่อนกับซิมบ้าในไลอ้อนคิง

เมียร์แคต หรือ Suricata suricatta เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ใต้ดิน เลี้ยงลูกด้วยนม มีขนาดเล็ก น้ำหนักของมันอยู่ที่ประมาณ 1 กิโลกรัม สูงประมาณ 50 เซนติเมตร มีอุ้งเล็บที่มีลักษณะโค้ง เพื่อใช้ในการขุด และมีจมูกไวมาก ขนสั้นสีน้ำตาลเป็นแนวเส้นขนานพาดข้ามหลัง พบได้ในทะเลทรายคาลาฮารีทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา เป็นสัตว์เลี้ยงแปลกที่มีการเริ่มมีการเพาะเลี้ยงในประเทศไทยแล้ว

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email