5 อันดับ เทคโนโลยีล้ำสมัยแห่งโลกอนาคต

5 อันดับ เทคโนโลยีล้ำสมัยแห่งโลกอนาคต

ต้องยอมรับเลยว่า เทคโนโลยี เข้ามามีผลกับการใช้ชีวิตของเรามาก จนแทบจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันเลย ทั้งเทคโนโลยีที่ช่วยเรื่องความสะดวกสบายของการใช้ชีวิต เทคโนโลยีที่ช่วยในด้านการแพทย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาอย่างไม่หยุดหย่อน ทำให้เรามีชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น แต่หากนำไปใช้อย่างผิดทางก็อาจส่งผลเสียได้เช่นกัน

คนไทยกับเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

เทคโนโลยี กลายเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องใช้ในทุก ๆ วัน เช่น การใช้เครื่องดูดฝุ่นแทนไม้กวาด การใช้เครื่องซักผ้าแทนการซักมือ หรือแม้กระทั่งการใช้เครื่องจักรแทนการใช้มนุษย์ แม้ว่าเทคโนโลยีของประเทศไทยยังพัฒนาล่าช้ากว่าต่างประเทศ แต่ก็ทำให้เรามีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายมาใช้งาน ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นมาแล้ว หรือกำลังพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ที่ล้วนแล้วแต่เป็นเทคโนโลยีสุดล้ำที่นำมามนุษย์ไปสู่โลกของเทคโนโลยีที่ดียิ่งขึ้นตามไปด้วย

1.  หุ่นยนตร์ปัญญาประดิษฐ์สุดฉลาด

หุ่นยนตร์ปัญญาประดิษฐ์สุดฉลาด

ในปัจจุบันเรามักจะเห็นหุ่นยนต์ AI ที่ถูกนำมาจัดแสดง นำมาขายสินค้าตามคำสั่งที่ตั้งไว้ภายในเครื่อง หรือแม้แต่หุ่นยนต์ทำความสะอาดที่ทำหน้าที่แทนมนุษย์ได้อย่างสะอาดหมดจด แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการพัฒนาหุ่นยนต์ที่ฉลาดรอบด้าน รับรู้ความเคลื่อนไหวของมนุษย์เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เช่น เบอร์โทร อีเมล จำนวนเงิน หรือแม้แต่ไฟล์งานทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ ฯลฯ ซึ่งเป็นการพัฒนาให้ทำงานแทนมนุษย์แทบทุกสิ่งอย่าง แต่ข้อเสียที่จะเกิดขึ้นเมื่อมีหุ่นยนต์มาทำงานแทนก็คือ บางอาชีพอาจตกงานนั้นเอง

2.  อุปกรณ์ไฮเทคที่บางจนเป็นเนื้อเดียวกับผิวหนัง

อุปกรณ์ไฮเทคที่บางจนเป็นเนื้อเดียวกับผิวหนัง

อุปกรณ์ไฮเทครูปร่างบาง มีความหนาแค่อะตอมเดียว น้ำหนักเบา แต่มีความแข็งกว่าเหล็ก และเพชร มีชื่อว่า “แกรฟีน” ที่กำลังถูกพัฒนาเพื่อนำไปใช้แทนซิลิคอน เป็นแผ่นเซ็นเซอร์พิมพ์สามมิติ สามารถนำไปใช้ติดกับเสื้อผ้าได้ โดยได้ทดลองใช้กับผู้สูงอายุ ช่วยรายการสุขภาพของผู้สูงอายุ และคอยดูแลความปลอดภัยได้อีกด้วย มีความใกล้เคียงกับ “ไซบอร์ก”

3.  กายจำลองทดสอบยา

กายจำลองทดสอบยา

อีกหนึ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่จะเข้ามาจำลองเซลล์สมอง และเซลล์ภายในร่างกายของมนุษย์ โดยใช้โมเดลการทดลองนี้ทดลองยาต่าง ๆ แทนการใช้มนุษย์จริง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องผิดจริยธรรม เพื่อใช้เป็นตรวจวิเคราะห์ทดสอบ เช่น ตรวจความเป็นพิษ หรือศึกษาปฏิสัมพันธ์ของเซลล์กับสารออกฤทธิ์ สามารถออกแบบให้เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละคนได้

4.  เทคโนโลยีบล็อกเชน

เทคโนโลยีบล็อกเชน

ในยุคดิจิทัลนี้สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงคือ ความปลอดภัยของข้อมูล จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนขึ้นมา เพื่อลดคนกลางในการเข้าถึงข้อมูล โดยสามารถเข้ารหัสผ่านคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ข้อมูลนั้นมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบริการออนไลน์ การทำธุรกรรม หรือแม้แต่การ Backup ข้อมูล

5.  รถยนต์ไร้คนขับ

รถยนต์ไร้คนขับ

จะดีกว่าไหม หากรถยนต์ที่เราขับอยู่ทุกวันนั้นสามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องมีใครไปขับ หรือบังคับพวงมาลัย ก็สามารถไปถึงที่หมายได้ทันที เทคโนโลยี ด้านการคมนาคมของรถยนต์ไร้คนขับนั้นกำลังถูกค่ายรถยนต์ชั้นนำหลายค่ายกำลังพัฒนาอยู่ เช่น Tesla Motors , Mercedes-Benz , BMW และ Ford เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างปลอดภัย และสะดวกกับการใช้ชีวิตมากที่สุด 

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email