รวม 5 ข้อที่ควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

รวม 5 ข้อที่ควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 

รวม 5 ข้อที่ควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

รวม 5 ข้อที่ควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้นถือว่าเป็นรถยนต์ประหยัดพลังงาน และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าก็คงจะเป็นในเรื่องของการลดมลภาวะ แต่ใครจะรู้ว่าการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้านั้นยังมีอะไรอีกบ้างที่เราควรจะรู้ ซึ่งวันนี้เราได้สรุปเอามาไว้ทั้งหมด 5 ข้อดังนี้

รวม 5 ข้อที่ควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า คุ้มค่าคุ้มราคาแน่นอน

5. เรื่องราคา

รวม 5 ข้อที่ควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

แน่นอนว่ารถยนต์ไฟฟ้าราคาก็ไม่ได้ถูกซะเสมอไป การที่เราจะเลือกซื้อนั้นต้องคอยเปรียบเทียบราคาพร้อมกับสเปคที่เราต้องการเสียก่อน เพราะบางครั้งรถยนต์ไฟฟ้าก็ช่วยเราในการประหยัดค่าน้ำมันก็จริง แต่ถ้าเทียบกับราคาแล้วก็อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ยังมีงบไม่มาก และยังไม่ตรงกับค่าอุปกรณ์อื่น ๆ ที่คุณจะต้องซื้อระหว่างออกรถอีกด้วย เป็นเรื่องที่เราควรจะประเมินค่าใช้จ่ายให้ละเอียด หรือรวมไปถึงราคาค่าอะไหล่ค่าซ่อมบำรุงก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะทุกคนที่ออกรถมานั้นก็คงจะรู้ดีว่าค่าอะไหร่ หรือค่าซ่อมรถนั้นก็เป็นอีกหนึ่งรายจ่ายที่หนักไม่แพ้กัน ยิ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแล้วเรายิ่งประเมินยากด้วยว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมหรือค่าอุปกรณ์ที่เราอาจจะไม่รู้อนาคตล่วงหน้า ดังนั้นแล้วใครที่คิดจะออกรถยนต์ไฟฟ้าจริง ๆ ก็ควรที่จะมีเงินสำรองเอาไว้ด้วย 

4. การชาร์จไฟฟ้า

รวม 5 ข้อที่ควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

แน่นอนว่ารถยนต์ไฟฟ้าเน้นใช้พลังงานจากไฟฟ้าไม่ใช่น้ำมัน ดังนั้นแล้วการหาสถานที่ชาร์จนั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญในทุกการเดินทางเสมอ ซึ่งจะแตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันที่เราสามารถวางแผนการเดินทางได้ล่วงหน้า แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าบางครั้งเราอาจจะวางแผนล่วงหน้าไม่ได้มาก โดยเฉพาะกับปัญหาความห่างไกลระหว่างระยะทางที่จะไปชาร์จไฟฟ้า ซึ่งอาจจะเป็นผลเสียสำหรับคนที่ใช้รถเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับการหาสถานที่ชาร์จได้ยากในช่วงเวลาที่ไฟใกล้จะหมด 

ก็เป็นอีกปัญหาความเครียดและความหนักใจสำหรับผู้ใช้รถยนต์เลยจริง ๆ และนอกจากนี้ยังมีการชาร์จไฟที่กินเวลาไปมากถึง 30 นาที โดยจะแตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน 

เพราะเพียงแค่เลี้ยวเข้าไปตามปั๊ม ก็สามารถเติมน้ำมันได้ภายในเวลาไม่เกิน 15 นาทีเท่านั้น ดังนั้นแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าเลยอาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างในการหาข้อมูลที่ชาร์จ หรือต้องการเดินทางไปที่ไหนไกล ๆแต่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะใช้รถสำหรับการทำงาน หรือเดินทางในระยะสั้น ๆ ที่เรามั่นใจดีแล้วว่าจะไม่ปวดหัวกับการหาสถานที่ชาร์จไฟฟ้า เพราะตอนนี้เราก็ต้องยอมรับเลยว่า การหาสถานที่บรรจุไฟฟ้านั้นไม่ครอบคลุมจริง ๆ แต่สำหรับในอนาคตก็ไม่แน่ อาจจะมีการพัฒนาเพื่อความสะดวกสบายต่อผู้ใช้งานเพิ่มมากยิ่งขึ้นก็ได้ 

3. ตัวเลือกที่ไม่มาก

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายังมีความใหม่ในตลาดของรถยนต์ ดังนั้นแล้ว อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับตัวเรื่องที่ไม่มากพอ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกเกี่ยวกับลักษณะรถยนต์ หรือจะเรื่องของอะไรอุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถ ที่จะทำให้คุณอาจจะรู้สึกไม่สะดวกต่อการใช้งาน และรู้สึกไม่ตอบโจทย์ โดยเฉพาะกับผู้ที่นิยมการแต่งรถ หรือชื่นชอบเกี่ยวกับการปรับแต่ง ก็คงจะหงุดหงิดใจที่ตัวเลือกนั้น อาจจะไม่มากจนตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อ ก็จะต้องคำนึงถึงเรื่องนี้เพื่อไม่ให้ผิดหวังเมื่อซื้อมานั่นเอง 

2. การหาสถานที่ซ่อม

จากหัวข้อที่เราได้กล่าวไปทั้งหมดนั้น หลายคนก็คงจะประมาณได้แล้วว่า ปัญหาเกี่ยวกับอะไหล่และอุปกรณ์นั้นก็ยังมีอยู่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาเมื่อถึงเวลาที่รถเสีย ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถที่จะหาสถานที่ซ่อมได้แบบสะดวกสบาย หรืออาจจะหาอุปกรณ์หรืออะไหล่ยากโดยเฉพาะกับปัญหารถที่ถูกชนมา ซึ่งอาจจะทำให้คุณต้องเครียดเป็นอย่างมากถ้าเกิดปัญหาเหล่านี้ เพราะต่อให้คุณระมัดระวังดีแค่ไหนแต่รถยนต์ก็ย่อมมีการสึกหรอเป็นธรรมดา โดยเฉพาะกับรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุหรือการเฉี่ยวชน ที่มักจะต้องหาอุปกรณ์ซ่อมแซมหรือหาช่างที่มีความชำนาญการ แต่ในปัจจุบันนี้ก็หายากซะเหลือเกินเพราะโดนส่วนมากแล้วก็จะเป็นช่างทั่ว ๆ ไปที่ไม่ได้เป็นช่างเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า 

และอาจจะขาดความเข้าใจในการซ่อมแซม และขาดอุปกรณ์ในการซ่อมแซม ซึ่งจะเป็นปัญหาของผู้ใช้งานที่ไม่สามารถมีตัวเลือกอะไรได้มากเลย และถ้าหาร้านซ่อมได้จริง ๆ บางครั้งราคาก็ค่อนข้างสูงมาก ๆ อีกด้วย เพราะฉะนั้น เราก็อยากจะขอเตือนกับผู้ใช้งานทุกคน ก่อนที่จะออกรถยนต์ไฟฟ้าก็ควรที่จะศึกษาข้อมูลให้ดี ทั้งการซ่อมแซมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราจะต้องศึกษาให้ละเอียดรอบคอบ เพราะต่อให้เราระมัดระวังอย่างไรก็ตาม สักวันหนึ่งก็อาจจะต้องมีปัญหาให้เราไปพึ่งกับช่าง หรือศูนย์ซ่อมแซมรถไฟฟ้าอยู่ดี 

1. การเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดเหมาะสม

สำหรับใครที่กำลังจะเลิกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าและอาจจะใช้เพียงแค่คนเดียวหรือใช้เพียงแค่ 1-2 คนการเลือกขนาดที่มีความเหมาะสมก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เช่นกัน เพราะการที่เราเลือกขนาดไม่เหมาะสม อาจจะมีปัญหาตามมาที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายเมื่อได้ใช้งานจริง ๆ เช่นปัญหาการหาสถานที่บรรจุไฟฟ้าให้เหมาะสม ปัญหาเกี่ยวกับการซ่อมแซม รวมไปจนถึงปัญหาต่าง ๆ ที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง 

เช่น สมมุติคุณเป็นครอบครัวใหญ่แต่ซื้อรถคันเล็กเกินไป ก็อาจจะไม่สะดวกในการเดินทาง และนอกจากนี้แล้ว แต่ละขนาดรถนั้นก็จะมีราคาที่ต่างกันออกไปค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นแล้ว การศึกษาในเรื่องของราคา และการใช้งานให้มีความเหมาะสม จะช่วยลดพลังงานได้ดีและทำให้การใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น 

   ทั้งหมดนี้คือ 5 ข้อที่เราอยากจะให้ทุกท่านได้รู้ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า หากคุณมั่นใจแล้วว่า 5 ข้อนี้คุณสามารถเตรียมความพร้อมและยอมรับได้ การใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็จะเหมาะกับคุณอย่างแน่นอน โดยเฉพาะกับการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ที่จะต้องหมั่นใส่ใจ ดูแลและระมัดระวังในการใช้งาน ตลอดจนการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทิ้งแบตเตอรี่ การชาร์จไฟ และการดูแลรักษาที่เราจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้รถของคุณนั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email