5 สิ่งอันตรายจากฝุ่น PM 2.5

5 สิ่งอันตรายจากฝุ่น PM 2.5 ปัญหาใกล้ตัวที่มองผ่านไม่ได้

5 สิ่งอันตรายจากฝุ่น PM 2.5

5 สิ่งอันตรายจากฝุ่น PM 2.5 สำหรับปัญหาจากฝุ่น PM 2.5 นั้นเรียกว่าเป็นปัญหาสำหรับผู้คนในปัจจุบันนี้เลย เนื่องด้วยความเจริญและความแออัดที่ส่งผลให้สถานการณ์บีบบังคับต่อการใช้วิถีชีวิตที่ผิด ๆ การเผาและทำลายป่า ตลอดจนโรงงานต่าง ๆ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าบางอย่าง ทำให้ในหลายปีนี้นั้นปัญหาค่าฝุ่นจาก PM 2.5 เป็นปัญหาหนักสำหรับคนทุกคนเลยจริง ๆ เรียกว่าเป็นปัญหาใกล้ตัวที่ไม่อยากจะให้ทุกคนได้มองผ่านไป โดยมี 5 อันดับสิ่งอันตรายที่น่าสนใจดังนี้

5 สิ่งอันตรายจากฝุ่น PM 2.5 รู้ไว้ก่อนที่สุขภาพคุณจะแย่ไปกว่านี้

5. ผิวหนังเป็นผื่นคัน 

ปัญหาผิวหนังเป็นผื่นคันนั้นก็เรียกว่าสำคัญไม่แพ้กัน ก็สำหรับบางคนนั้นมีปัญหาผิวแพ้ง่ายอยู่แล้ว ยิ่งเจอค่าฝุ่น PM 2.5 เข้ามาอีกยิ่งทำให้แพ้ง่ายขึ้นไปอีก และยังเป็นปัญหาสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันของคนที่เป็นผื่นคันอีกด้วย อาจจะดูเป็นปัญหาที่เล็กน้อยแต่สร้างความรำคาญในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก ไม่สามารถทำอะไรได้สะดวกแถมยังก่อให้เกิดความกังวลใจ วิธีแก้ก็คือการพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและคำปรึกษาที่แม่นยำ หากมีอาการแพ้มาก ๆ ก็ไม่ควรที่จะปล่อยประละเลย และควรที่จะรีบรักษาโดยทันที 

4. ไอหรือเจ็บคอ

เพราะปัญหา PM 2.5 นั้นเป็นภาวะที่เกิดจากฝุ่นที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ทำให้เมื่อสูดเข้าไปแล้วอาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาที่ต่างกันออกไป หนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยเช่นกันก็คืออาการไอ และเจ็บคอ ซึ่งถ้าไม่รีบรักษาและปล่อยให้เป็นอาการไอแบบเรื้อรัง ก็จะเป็นผลเสียต่อปอดของเรา ซึ่งหลายคนที่มีอาการนี้ก็ไม่ควรจะละเลย ควรจะรีบเข้ารักษาเพื่อไม่ให้ปอดของเรานั้นมีผลกระทบ หรือ ใช้วิธีการป้องกันจากการรักษาความสะอาดในบ้าน เช่น ติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่ช่วยขจัดคราบฝุ่น PM 2.5 และควรจะใส่แมสที่ได้ประสิทธิภาพในการป้องกัน PM 2.5 เมื่อออกจากบ้านเสมอ และที่สำคัญที่สุดก็คือการหลีกเลี่ยงไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่มีค่าฝุ่นอันตราย 

3. ปัญหาที่เกี่ยวกับปอด

ฝุ่น PM 2.5 นั้นมีคุณสมบัติที่ค่อนข้างเล็กมาก ๆ จึงมีความเสี่ยงสูงที่ฝุ่นเหล่านั้นจะเข้าไปทำลายปอดของคุณ รวมไปจนถึง การเข้าสู่กระแสเลือด ปอดเรียกว่าเป็นอวัยวะสำคัญของมนุษย์ทุกคนที่ขาดกันไม่ได้ ปอดคือสิ่งที่จะทำให้คุณหายใจได้สะดวกและมีร่างกายที่สมบูรณ์ปลอดภัย การที่เราเพิกเฉยทุกครั้งเมื่อต้องเผชิญกับภาวะฝุ่น จะทำให้กลายมาเป็นผลกระทบที่จะเกิดกับคุณได้ แม้อาการอาจจะไม่ได้ออกโดยทันทีแต่จะค่อย ๆ สะสมขึ้นเรื่อย ๆ 

และจะส่งผลทำให้คุณมีอายุที่สั้นลงได้เลยค่ะยังไม่ดูแลรักษาตัวเองให้ดี โดยเฉพาะเกี่ยวกับปอดซึ่งเป็นอวัยวะที่มองข้ามไม่ได้ หากใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเหนื่อยง่าย หรือมักจะมีอาการไอสม่ำเสมอ สิ่งที่คุณจะต้องทำโดยทันทีคือต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว ไม่เช่นนั้นอาจจะสายเกินแก้ในอนาคต เช่น โรคปอดอักเสบ โรคถุงลมพองโต 

2. ตาแดง

คุณเคยสังเกตไหมว่าเมื่อเราไปเจอกับภาวะฝุ่นจากที่ไหนมาก็ตาม นอกเหนือจากการจามบ่อย ๆแล้วสิ่งที่คุณมักจะเป็นก็คืออาการตาแดง ซึ่งถือว่าเป็นอาการที่พบได้บ่อยมาก ๆ สำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ หรือต้องเจอกับฝุ่นบ่อย ๆ อาการตาแดงอาจจะไม่ใช่อาการที่รุนแรง แต่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในการทำกิจกรรมในแต่ละวันได้เลย ไม่ว่าจะทำงานหรือจะอยู่ที่บ้านถ้ามีอาการนี้จะทำให้คุณใช้ชีวิตได้ไม่สะดวก แม้กระทั่งจะลืมตาก็ยังรู้สึกเจ็บหรือยากลำบาก รู้สึกมีอาการลืมตาไดเไม่สะดวก ส่งผลต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้มาก 

เพราะดวงตาคือ 1 ในสิ่งที่สำคัญที่สุดของการใช้ชีวิตทุก ๆ วัน หากใครที่ต้องไปเจอกับภาวะที่ไม่ดีจากข้างนอกบ้าน การสวมใส่หน้ากากอนามัยก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรจะละเลย เพราะการใส่หน้ากากอนามัยไม่ได้ป้องกันเพียงแค่โควิดเท่านั้น แต่จะช่วยคุณให้ห่างไกลจากปัญหาค่าฝุ่นเหล่านี้อีกด้วย และควรจะเลือกทำความสะอาดดวงตาที่มีความเหมาะสมเมื่อต้องเจอกับฝุ่นหรือมลภาวะ เพื่อป้องกันอาการตาแดงที่จะเกิดขึ้นนั่นเอง 

1. โรคหัวใจ

โรคหัวใจนั้นเป็นอีกหนึ่งโรคที่หลายคนไม่อยากจะให้เกิดกับตัวเอง ซึ่งโรคหัวใจจะมีหลากหลายชนิดด้วยกัน ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละประเภทและอาการก็เกิดจากอะไร แต่ถ้าจะให้มาจาก PM 2.5 โรคหัวใจที่จะเกิดขึ้นได้ก็จะเป็น หัวใจเต้นผิดปกติ หัวใจวาย เส้นเลือดในหัวใจตีบ ซึ่งเป็น 3 อาการที่ควรจะเฝ้าระวังและควรจะเช็คเสมอ บุคคลที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับค่าฝุ่น PM 2.5 ก็ไม่ควรจะละเลยเพราะปัญหาโรคหัวใจนั้นก็มีความอันตรายอยู่เหมือนกัน หากเราไม่รีบรักษาให้ทันเวลาอาจจะเกิดปัญหารุนแรงตามมาได้เช่นหัวใจวาย หรือ เป็นภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ 

และอาจจะอันตรายถึงชีวิตได้ในที่สุด ดังนั้นแล้วปัญหาเรื่องฝุ่นนั้นไม่ใช่ปัญหาเล็ก ๆ เลยทีเดียว ใครที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับหัวใจยิ่งต้องให้ความสำคัญสูงมาก ๆ แม้ว่าเราอาจจะหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านไม่ได้ หรืออาจจะหลีกเลี่ยงฝุ่น PM 2.5 ที่เข้ามาในบ้านเราไม่ได้ แต่เราสามารถป้องกันได้เสมอเช่นการสวมใส่หน้ากาก และการใช้เครื่องฟอกอากาศ การหมั่นล้างแอร์เป็นประจำ การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำ ก็จะช่วยทำให้คุณห่างไกลได้จากโรคหัวใจที่มาจากภาวะฝุ่นเหล่านี้ได้

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email