รวม 5 เรื่องน่ารู้ก่อนจะใช้ AI ช่วยทำงาน

รวม 5 เรื่องน่ารู้ก่อนจะใช้ AI ช่วยทำงาน

รวม 5 เรื่องน่ารู้ก่อนจะใช้ AI ช่วยทำงาน

รวม 5 เรื่องน่ารู้ก่อนจะใช้ AI ช่วยทำงาน ในปัจจุบันนี้ AIมีอิทธิพลต่อการทำงานของใครหลายๆคนเป็นอย่างมาก และมีกระแสคือมาเป็นเวลานานพอสมควร ซึ่งวันนี้เราจะพามาพบกับ5 เรื่องน่ารู้ก่อนจะใช้และเป็นเรื่องที่เราคิดว่าทุกคนควรจะศึกษาเอาไว้ เพราะในอนาคตAI ย่อมมีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตอยู่แล้ว ซึ่งจะมีอะไรกันบ้างมาดูกันได้เลย 

5. ความไม่เสถียร

รวม 5 เรื่องน่ารู้ก่อนจะใช้ AI ช่วยทำงาน

AI นั้นอาจจะยังเป็นเรื่องที่ใหม่อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะทำให้ไม่มีความเสถียร ซึ่งบางครั้งอาจจะเกิดปัญหาต่างๆในการใช้งาน อย่างเช่นหุ่นยนต์ AI ที่เรามักจะเห็นกัน ในบางครั้งเมื่อใช้งานจริงๆก็อาจจะไม่มีความเสถียร ระบบอาจจะรวนบ้างหรืออาจจะล่าช้าบ้าง แต่โดยส่วนมากแล้วมักจะพบใน AI ที่เป็นเรื่องใหม่ ๆ มากกว่า AI ที่ผลิตและพัฒนามายาวนานแล้ว เพราะฉะนั้นการเลือก AI ที่ยังใหม่เกินไปมาใช้งาน ก็อาจจะเกิดปัญหาความล่าช้าและความไม่เสถียรเหล่านี้ การเลือกซื้อและการศึกษาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะอาจจะทำให้เกิดความไม่เสถียรต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย 

4. ความไม่เข้าใจ

รวม 5 เรื่องน่ารู้ก่อนจะใช้ AI ช่วยทำงาน

สำหรับปัญหาของความไม่เข้าใจนั้น อาจจะมาในรูปแบบของการสื่อสารและภาษา ซึ่งทำให้ AI ประมวลผลมาอย่างงงงวย ยกตัวอย่างเช่น AI ที่เกี่ยวกับการเขียนบทความ AI robot ที่ต้องอาศัยคำสั่ง ซึ่งอาจจะเกิดการประมวลผลที่ไม่เข้าใจและผิดพลาดได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว เพราะตอนนี้บริษัทที่ให้การผลิตเกี่ยวกับ AI ก็กำลังพัฒนาปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้เสมอ ซึ่งเวลาที่เราได้ใช้งานจริงในอนาคตนั้น เราก็คงจะเห็นความพัฒนาของ AI เกี่ยวกับการใช้คำสั่งที่จะทำให้ AI ประมวลผลถูกต้อง เข้าใจง่ายและทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะพัฒนาไปใช้ได้ในหลาย ๆ องค์กรด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือจะเป็นบริษัทต่าง ๆ ตลอดจนการใช้งานส่วนบุคคล ที่เราอาจจะได้ประโยชน์จากตรงนี้ไปอีกมาก 

3. ราคา

ราคา คือสิ่งที่มีความสำคัญต่อผู้ซื้อและผู้ใช้งานเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรม หรือในบ้าน ตลอดจนร้านอาหาร ที่อาจจะต้องมีปัญหากับการตัดสินใจในเรื่องของราคา เพราะ AI บางชิ้นนั้นก็มีราคาที่สูงมาก ๆ หากจะเป็นที่จะต้องซื้อมาเพื่อใช้งานก็อาจจะเป็นเรื่องที่หนักใจ แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในร้านอาหารที่เรามักจะเห็นหุ่นยนต์แมว AI เสิร์ฟอาหาร 

ซึ่งแน่นอนว่าก็จะช่วยประหยัดราคาในการจ้างพนักงานไปได้มาก ซึ่งอันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งข้อดีเกี่ยวกับในเรื่องของความคุ้มค่า แต่อาจจะต้องเสียเงินทุนที่ค่อนข้างมาก แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ แล้ว และประเมินราคาแล้วก็ต้องบอกว่าเรื่องนี้อาจจะได้เปรียบมาก ๆ เลยทีเดียว นี่จึงเป็นเหตุผลที่เวลาเราไปตามร้านอาหาร เรามักจะพบกับหุ่นยนต์แมว AI มาเสิร์ฟอาหารนั่นเอง ส่วนข้อเสียก็คือยังไม่สามารถเก็บโต๊ะ หรือรับออเดอร์ได้ 

2. แก้ปัญหาไม่ได้

หุ่นยนต์ AI นั้นอย่างไรก็ตามก็ยังเป็นหุ่นยนต์ ใช้งานตามคำสั่งตามแผงวงจรที่ได้ใส่เข้าไป แต่สถานการณ์บางครั้งเมื่อถึงเวลาใช้งานจริง ๆ เช่น เกิดสถานการณ์บางอย่างที่เครื่องมือหรือหุ่นยนต์ติดขัด ก็ไม่สามารถแก้ไขได้นอกจากให้มนุษย์เป็นผู้ควบคุม เพราะฉะนั้นนี่ยังเป็นอีกหนึ่งข้อเสียของ AI ที่บางขั้นตอนเราอาจจะต้องใช้มนุษย์เป็นตัวควบคุม และใครที่กลัวว่า AI จะเข้ามาแทรกแซงการทำงานของมนุษย์จนหมด ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปแล้ว เพราะอย่างไรก็ตาม มนุษย์ก็ยังมีความคิดที่สามารถควบคุมได้มากกว่าอยู่ดี เพียงแต่ข้อดีของ AI ก็คือความอดทน ทำได้จริง ไม่ว่าเราจะใส่แผงโปรแกรมอะไรเข้าไปหุ่นยนต์ก็จะประมวลตามที่มนุษย์ต้องการเลย 

1. ไร้อารมณ์และความรู้สึก 

รวม 5 เรื่องน่ารู้ก่อนจะใช้ AI ช่วยทำงาน

แน่นอนว่าหุ่นยนต์ย่อมไม่มีอารมณ์และความรู้สึกนอกจากการทำงานตามคำสั่งของมนุษย์ ที่ได้ใส่แผนลงไปข้างใน เพราะฉะนั้นแล้ว ในบางอย่าง AI ก็ไม่สามารถทำงานแทนอารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์ได้ เช่น การแสดงความคิดเห็นการประชุม การสัมมนา ตลอดจนการบรรยายต่าง ๆ ที่อาจจะต้องใช้มนุษย์เป็นผู้กระทำ หรือแม้กระทั่งการเขียนงาน เขียนบทความต่าง ๆ การวาดภาพการออกแบบ หรืองานที่จะต้องใช้อารมณ์และความรู้สึกในการ create ที่จะต้องเป็นมนุษย์เท่านั้น ที่จะสามารถทำได้ เพราะว่าหุ่นยนต์ยังไม่มีอารมณ์ และความรู้สึกเหล่านี้ แต่ก็ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะเห็นการพัฒนาของหุ่นยนต์ AI ที่จะมีอารมณ์ และความรู้สึกใกล้เคียงกับมนุษย์ขึ้นมาก็ได้ในอนาคต และเราอาจจะสบายมากขึ้นก็ได้ถ้าวันหนึ่ง AI เข้ามาครอบครอง 

และทั้งหมดนี้ก็คือ รวม 5 เรื่องน่ารู้ก่อนจะใช้ AI ช่วยทำงาน ที่จะทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นหากจำเป็นจะต้องหยิบมาใช้ ซึ่งต้องบอกว่าก็มีทั้งเรื่องดีและเรื่องที่อาจจะเป็นปัญหาอยู่ แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตเราอาจจะได้เห็น AIที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถใช้ในการทำงานได้หลากหลาย ตอบโจทย์การทำงานของทุกคนได้ดี หรือในบางครั้งอาจจะช่วยเราในการตัดสินใจ การทำงานที่ต้องใช้แรงต่าง ๆ และอาจจะทำให้เราสบายมากขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว AIอาจจะไม่ได้เข้ามาครอบงำหรือแย่งงานของเราเสมอไป 100% หากเรารู้จักการควบคุมและการใช้งานของสิ่งเหล่านี้ เทคโนโลยีก็จะเข้ามามีบทบาทที่จะทำให้เราสบายมากยิ่งขึ้น สะดวกต่อการใช้บริการมากยิ่งขึ้น และช่วยในการทำงาน หรือการใช้แรงงานที่เราอาจจะไม่ต้องเหนื่อยในการยกของเสริฟอาหารต่าง ๆ อีกต่อไป ซึ่งก็จะทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email