ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย

เปิด 5 อันดับ ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย ในปี 2023 

ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย

วันนี้เราจะมาเผยข้อมูล 5 อันดับ ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย ก่อนอื่นต้องบอกทวีปเอเชีย มีพื้นที่กว่า 44,579,000 ตารางกิโลเมตร หรือ เป็น 30% ของแผ่นดินของทั่วโลก ถือว่าใหญ่และกว้างมากๆเลยทีเดียวค่ะ  แถมในพื้นที่เอเชียของเรานั้น มีประเทศมากถึง 48 ประเทศด้วยกัน 

และในวันนี้ เรานำความรู้ดีดีมาฝากเพื่อนๆ สำหรับข้อมูลในเรื่อง 5 อันดับประเทศ ในทวีปเอเชียที่จนที่สุด จะมีประเทศไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลย  

ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย

1.ประเทศอัฟกานิสถาน 

ถ้าถามว่าประเทศอะไรที่จนที่สุด อันดับ1 เลยคงหนีไม่พ้น ประเทศอัฟกานิสถาน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประเทศนี้ ดันไม่มีทางออกสู่ทะเลซึ่งทำการค้าลำบาก แถมยังมีประชากรประมาณ 40 ล้านคน เศษฐกิจส่วนใหญ่มีพื้นฐานมาจากเกษตรกรรม และยังมีที่ดินเพียงน้อยนิดที่สามารถใช้ประโยชน์และเพื่อสร้างรายได้  ก่อนหน้านี้ประเทศอัฟกานิสถาน ต้องทนทุกทรมารกับการเป็นประเทศที่เสียหายจากสงครามมานานหลายทศวรรษ 

และ ในในปี 2021  ได้เกิดเหตุการช็อคโลกอีกครั้ง เมื่อกลุ่มตาลีบันโค่นล้มรัฐบาล และยังคงเกิดการต่อสู้จนปัจจุบัน จึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่ประเทศอัฟกานิสถานยังคงต้องเป็น ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย 2567และไม่สามารถนำพาบ้านเมืองและเศรษฐกิจ เติบโตไปในทิศทางที่ดีได้แบบรวดเร็ว ได้เลย 

ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย

2.เกาหลีเหนือ 

เกาหลีเหนือ เป็นประเทศในเอเชียตะวันออก ตั้งอยู่ทางเหนือของคาบสมุทรเกาหลีทิศเหนือ มีเมืองหลวงที่ชื่อ กรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือนั้นถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความยากจน เนื่องจากประชาชนทั่วไป มีรายได้น้อยกว่า 15 เหรีญ ต่อ สัปดาห์เท่านั้นเอง หรือคิดเป็นเงินไทยก็ ประมาณ 500 กว่าบาท 

ซึ่งเรียกได้ว่าแตกต่างคนละขั้วกับ เกาหลีใต้ เลยค่ะ ที่ถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจนวัตกรรมอันดับ 1 ของโลกเรียกได้ว่าเกือบจะได้เป็นประเทศที่รวยที่สุดในเอเชียเลยก็ว่าได้ ซึ่งความย่ำแย่ของเศษฐกิจของเกาหลีเหนือนี้ จึงทำให้ประชาชนของที่นี่พยายามหารายได้จากหนทางอื่นๆ และนั่นทำให้ประชากรคนอื่นๆหารายได้จากธุรกิจสีเทากันมากขึ้นนั่นเอง 

ประเทศที่จนที่สุดในเอเชีย

3. ประเทศเยเมน 

เยเมนเป็นประเทศในคาบสมุทรอาหรับ ถึงแม้ว่าเยเมนจะมีเพื่อนบ้านเป็น ประเทศที่รวยที่สุดในเอเชีย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ประเทศเยเมนร่ำรวยขึ้นมา เพราะเนื่องด้วยการโกงกินภายในแบบเปิดเผยในภาคเอกชน ซึ่งนั้นทำให้ส่งผลช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยแบบมากจนเกินไป แถมการเมืองยังคงมีความรุนแรงมากขึ้นส่งผลให้การเมืองและเศรษฐกิจของประเทศเยเมน ไม่มั่นคงอีกด้วย 

4. ประเทศทาจิกิสถาน 

ตั้งอยู่ทางตอนใต้บริเวณเอเชียกลาง มีประชากรประมาณ 7.8 ล้านคน พื้นที่เป็นเทือกเขาสูง จึงทำให้ภูมิอากาศของประเทศทาจิกิสถานขึ้นและลงแบบสุด หากร้อนจะร้อนจัด หากหนาวก็จะหนาวมากเช่นเดียวกัน ขอบอกเลยว่าประเทศทาจิกิสถาน  เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีรายได้ต่อหัวของประขากรที่ต่ำที่สุด แถมยังมีความเป็นอยู่ที่ตำกว่ามาตรฐาน เน้นการทำเกษตร ถ่านหินส่วนใหญ่ แถมระบบชลประทานที่ล่าสมัย ทำให้การเติบโตในด้านเศรษฐกิจเป็นไปได้ยาก 

แต่เมื่อปี 2552 ประเทศทาจิกิสถาน  ได้ทำสัญญากู้เงินจาก International Monetary Funds เพื่อการแก้ไขปัญหาความยากจน และนำมาช่วยการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจดังนั้นก็ต้องเอาใจช่วยและคอยติดตามสถานการณ์ ประเทศทาจิกิสถาน กันต่อไปค่ะ

5.สาธารณรัฐอาหรับซีเรีย 

เป็นประเทศในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ มีกรุงดามัสกัส เมืองหลวง ขอบอกเลยว่าเป็นนครที่เรียกได้ว่าเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วยค่ะ โดยภูมิทัศน์จะเป็นเทือกเขาสูงและมีพื้นที่ทะเลทราย ประชากรของสาธารณรัฐอาหรับซีเรีย 

ต้องบอกเลยว่าอยู่ต่ำกว่าคำว่ายากจน การบริโภคของประชากรต้องอาศัยแบบอดๆอยากๆ ด้วยเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ และปัญหาการว่างงานเนื่องจากธุรกิจอุตสาหกรรมที่ต้องปิดตัวลง และทำให้ส่งผลต่อความมั่นคงของเศรษฐกิจเป็นอย่างมากอีกด้วย จึงทำให้ประเทศสาธารณรัฐอาหรับซีเรีย ยากที่จะเป็นประเทศที่รวยที่สุดในโลก

สรุป

บอกเลยว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากเพื่อนๆนี้ เรานำตัวเลขทั้งหมด คำนวณาอ้างอิงมาจาก gpd ของรายได้แต่ละประเทศในช่วงเวลานี้ และในครั้งหน้าเราจะขอนำเสนอ ในเรื่องของ ประเทศที่จนที่สุดในยุโรป ฝากเพื่อนๆรอติดตามกันด้วยนะคะ 

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email