ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

6 อันดับ ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

มหาสมุทรถือเป็นผลงานชิ้นเอกของโลก ซึ่งเป็นผืนผ้าใบที่อุดมไปด้วยสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิด โดยครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 70% ของพื้นผิวโลกเป็นแหล่งกำเนิดของสิ่งมีชีวิตที่หลากหลาย รวมทั้ง ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก สายพันธุ์ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีอย่าง แพลงก์ตอน ปลาที่เล็กที่สุดในโลก จนไปถึง ปลาวาฬ ปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในวันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ 6 อันดับปลายักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ว่ามีปลาชนิดใดบ้าง รับรองว่า คุณจะต้องไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนแน่นอน

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับที่ 6 ปลาออร์ฟิช 

อันดับปลายักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 6 ปลาออร์ฟิช หรือที่คนไทยเรียกว่า ปลาพญานาค มันเป็นปลากระดูกแข็งชนิดหนึ่ง จัดเป็นปลาทะเลน้ำลึกที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลในช่วงความลึกประมาณ 200 – 1,000 เมตร ซึ่งความลึกขนาดนี้แสงส่องลงไปแทบจะมองไม่เห็นด้วยซ้ำ ทำให้มนุษย์เรานั้นมีโอกาสพบเห็นปลาชนิดนี้น้อยมาก ๆ ปลาออร์ฟิชถูกค้นพบ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1772 โดย “ปีเตอร์ แอสคานุส” นักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ ด้วยความที่หน้าตาของมันคล้ายคลึงกับพญานาค สัตว์ในตำนานของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นปลาที่แปลกประหลาด และไม่ได้มีโอกาสพบเห็นบ่อย ๆ จึงทำให้หลายคนคิดว่า เป็นพญานาคจริง ๆ 

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับที่ 5 ปลาหมึกโคลอสซัล 

อันดับปลายักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 5 ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 1925 จัดเป็นสัตว์ที่มีความลึกลับและหายากที่สุดสายพันธุ์นึง เมื่อโตเต็มวัยจะมีความยาวมากถึง 14 เมตร น้ำหนักมากถึง 750 กิโลกรัม และอาศัยอยู่ในน้ำลึกถึง 1,200 เมตร แถมยังเป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย ถ้าเป็นเพศเมียจะมีน้ำหนักมากถึง 2 เท่า และบวกความยาวไปอีก 3 เมตร บางคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า นิสัยของมันเป็นนักล่าที่ค่อนข้างก้าวร้าว ไม่ว่าจะเป็นหมึกด้วยกัน หรือปลาขนาดใหญ่ พวกมันจะอาศัยอยู่แถวแอนตาร์ติกายาวจนไปถึงอเมริกาใต้ แอฟริกาใต้ และนิวซีแลนด์    

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับที่ 4 ปลาฉลามเมกาเมาท์ 

อันดับปลายักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 4 จัดเป็นปลาฉลามที่มีสายพันธุ์ที่ได้หายากและมีน้ำหนักมากถึง 1,215 กิโลกรัม โดยชื่อ เมกาเม้าท์มาจากปากของมันที่น่าทึ่ง นั่นเอง ตัวผู้จะมีขนาดเฉลี่ยประมาณ 4 เมตร ส่วนตัวเมียนั้นก็จะมีขนาดโตขึ้นมาหน่อย มีขนาดประมาณ 5 เมตร ถูกค้นพบเมื่อปี 1976 มันเป็นฉลามน้ำลึกที่มนุษย์ไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อย ๆ อีกสิ่งหนึ่งที่มนุษย์เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับ เมกาเม้าท์ คือ ความจริงแล้วมันไม่ใช่สัตว์ที่มีความว่องไวสักเท่าไร แต่ตรงกันข้ามกลับเป็น สัตว์ที่มีเคลื่อนไหวได้ช้า เพราะมันทำความเร็วสูงสุดได้แค่ 1.6 กิโลเมตร/ชั่วโมง เอง เจ้าฉลามสายพันธุ์นี้จะค่อย ๆ แหวกว่ายอย่างช้า ๆ พร้อมกับอ้าปากกว้างดูดกลืนสัตว์ทะเลเล็กเข้าไป จำพวก กุ้ง และแพลงก์ตอนกินเป็นอาหาร

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับที่ 3 โอเชี่ยน ซันฟิช 

อันดับปลายักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 3 มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mola Mola (โมลา โมลา) เป็นปลาใหญ่ในมหาสมุทรสุดพิสดาร มีขนาดความยาว 4.2 เมตรในแนวตั้ง และ 3 เมตรในแนวนอน จัดอยู่ในประเภทปลากระดูกแข็งที่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลก มีน้ำหนักมากถึง 2,300 กิโลกรัม ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่เพียงลำพัง พบได้ในมหาสมุทรเขตร้อนและเขตอบอุ่นทั่วโลก มีลักษณะทรงกลมแบน  มีผิวหนังสีน้ำเงินหยาบ และมีเมือกหนาเปรียบเสมือนเป็นเกราะป้องกันตัว ด้วยความที่ไม่มีหาง จึงทำให้บังคับทิศทางได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฟันของมันเชื่อมติดกันคล้ายกับจะงอยปากจนทำให้ไม่สามารถปิดปากได้สนิท สาเหตุที่เรียกว่า โอเชี่ยน ซันฟิช (ปลาแสงอาทิตย์) ก็เพราะ นิสัยของมันชอบขึ้นมาอาบแดดอยู่เป็นประจำ

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับที่ 2 ปลากระเบนราหูมหาสมุทร 

อันดับปลายักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 2 ปลากระเบนราหูมหาสมุทร เป็นปลากระเบนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มักพบในน่านน้ำเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน เจ้าปลาตัวนี้สามารถเติบโตได้สูงสุดถึง 9 เมตร และมีน้ำหนักมากถึง 3,000 กิโลกรัม สามารถดำน้ำได้ลึกสุดถึง 1,000 เมตร โดยแบ่งออกเป็น 2 จำพวก คือ ปลากระเบนราหูมหาสมุทร และ ปลากระเบนราหูแนวปะการัง ซึ่งมีสีและขนาดที่แตกต่างกันออกไป ในอดีตพวกมันเคยหาอาหารตามพื้นทะเลมาก่อน ก่อนที่จะมีพัฒนาการตัวเองขึ้นมาให้สามารถกินแพลงก์ตอนได้ พวกมันมีชีวิตอยู่ได้ถึงประมาณ 40 ปี และใกล้จะสูญพันธุ์จากโลกนี้เต็มที เนื่องจากจำนวนประชากรได้ลดลงอย่างมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับที่ 1 ปลาฉลามวาฬ 

อันดับปลายักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 1 ปลาฉลามวาฬ ถือกำเนิดเมื่อ 60 ล้านปีมาแล้ว จัดเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีหัวที่ใหญ่โตมากเมื่อเทียบกับขนาดลำตัว มีหลายคนที่เข้าใจผิดว่า ปลาฉลามวาฬนั้นเป็นปลาฉลามหรือปลาวาฬกันแน่ แท้จริงแล้วมันเป็น ปลาฉลามชนิดหนึ่ง ในบรรดาปลาฉลาม 440 ชนิดทั่วโลก สาเหตุที่ได้ชื่อว่า ฉลามวาฬ เพราะ ขนาดของมันที่ใหญ่มาก ๆ ชอบกินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดความยาว ประมาณ 12.5 เมตร และมีน้ำหนักถึง 21 ตัน กระจายพันธุ์อยู่ในน่านน้ำเขตร้อน และเขตอบอุ่นตามแนวปะการัง ที่มีความลึกไม่เกิน 700 เมตร สำหรับในประเทศไทยมีรายงานการพบฉลามวาฬในแถบฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน

สรุป 

แม้ว่า 6 อันดับปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะมีขนาดใหญ่สักเพียงใด ก็ไม่น่ากลัวเท่ามนุษย์บางกลุ่มที่มีความคิดจะพยายามเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตในโลก ตั้งแต่ ปลาที่เล็กที่สุดในโลก จนไปถึง ปลาที่ใหญ่กว่าปลาวาฬ เนื่องจากปลาบางชนิดนั้นใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว หากพวกเราไม่ช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เชื่อว่า ในอนาคตอาจไม่หลงเหลือปลาขนาดใหญ่ ๆ ให้ลูกหลานได้พบเห็นแล้วก็เป็นได้

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email