เศรษฐีดูไบ

10 อันดับ เศรษฐีดูไบ ผู้ร่ำรวยที่สุดในอาหรับ 2024 

เศรษฐีดูไบ

หากพูดถึง “ดูไบ” หลายคนคงนึกไปถึงความหรูหรา ล้ำสมัย และ เศรษฐีดูไบ ซึ่งเป็นเมืองที่มีผู้คนร่ำรวยที่สุดเมืองหนึ่งในตะวันออกกลาง ใครจะไปรู้ว่า เมือง ๆ หนึ่งที่อยูุ่ท่ามกลางทะเลทรายอันแห้งแล้งในสหรัฐอาหรับเอมิเรต กลับมีสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ อลังการ และสวยงามไม่แพ้ประเทศฝั่งตะวันตกเลย อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจที่สำคัญของสหรัฐอาหรับเอมิเรต และติดอันดับเมืองที่มั่งคั่งที่สุดของตะวันออกกลางด้วย วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ 10 รายชื่อเศรษฐีดูไบ พร้อมกับไขปริศนากันว่า มีปัจจัยอะไรบ้างที่สนับสนุนให้ อภิมหาเศรษฐี ใน ดูไบ ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด

ไขความลับความร่ำรวยของ เศรษฐีดูไบ 

คนทั่วไปมักเข้าใจผิดคิดว่า เหตุผลที่ดูไบรวย เพราะ การค้าขายน้ำมัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว การค้าขายน้ำมันสร้างรายได้ให้กับ เศรษฐีดูไบ เพียงแค่ 6 – 7 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดเท่านั้น ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์มาจากรายได้ที่เกิดจากการลงทุนในต่างประเทศของเหล่าผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือที่เรียกกันว่า SME ซึ่งข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจาก ผลสำรวจประชากรของ Emirati Entrepreneurial Activity (TEA) พบว่า คนดูไบ 100 คน จะมีเศรษฐีอยู่ในจำนวนนั้น 10 คน ซึ่งถือเป็นจำนวนที่มากพอสมควร ไปดูกันดีกว่าว่า 10 รายชื่อเศรษฐีดูไบ ที่พูดถึง มีใครกันบ้าง 

เศรษฐีดูไบ

อันดับ 10 Abdulla Al Futtaim และครอบครัว

นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอาหรับ เจ้าของ AI Futtaim Group กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่ในเครือดูไบ ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ธุรกิจค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ และบริการทางการเงิน มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.4 พันล้าน

อันดับ 9 Suhail Bahwan 

นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวโอมาน ชีวิตในวัยเด็กของเขาเริ่มต้นจากการเป็นพ่อค้าในร้านขายของชำเล็ก ๆ ที่สืบทอดธุรกิจจากพ่อของเขา  ปัจจุบันเป็นเจ้าของ Saud Bahwan Group ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์ยานยนต์ อุปกรณ์ก่อสร้าง รวมไปถึงการท่องเที่ยวด้วย  มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.7 พันล้านเหรียญ

อันดับ 8 Taha Mikati

นักธุรกิจชาวเลบานอน น้องชายของ Najib Mikati ผู้ร่วมก่อตั้ง M1 Group ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งของตระกูลมหาเศรษฐี Mikati ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโทรคมนาคม อสังหาริมทรัพย์ในยุโรป สหรัฐ ตะวันออกกลาง และเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นหลากหลายแบรนด์ โดยรวมแล้วเป็นการลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ หลายภาคส่วน มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.8 พันล้านเหรียญ

อันดับ 7 Najib Mikati 

นักธุรกิจชาวเลบานอน  พี่ชายของ Taha Mikati เจ้าของธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่น Façonnable มีสาขากระจายอยู่มากกว่า 10 ประเทศทั่วโลก และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน MTN ซึ่งเป็นธุรกิจอุตสาหกรรมการสื่อสารโทรคมนาคม มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.8 พันล้านเหรียญ ที่สำคัญเขายังเคยดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีเลบานอน 3 สมัยซ้อนอีกด้วย

อันดับ 6 Abdulla bin Ahmad Al Ghurair และครอบครัว 

นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอาหรับ ผู้ก่อตั้ง Mashreq ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรต เป็นสถาบันการเงินที่เก่าแก่ที่สุดในตะวันออกกลาง ซึ่งปัจจุบันให้บริการธนาคารออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 3 พันล้านเหรียญ นอกจากชื่อเสียงในด้านความร่ำรวยแล้ว เขายังเป็นผู้ใจบุญสุนทาน สนับสนุนการพัฒนาการศึกษาในสหรัฐอาหรับเอมิเรต โดยการสร้างโรงเรียนหลายแห่งในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ที่ผ่านมาด้วย

อันดับ 5 Naguib Sawiris 

นักธุรกิจชาวอียิปต์ เป็นประธานบริษัท Weather Investment และเป็น CEO บริษัท Global Telecom Holding SAE ซึ่งบริษัททั้งสองนี้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโทรคมนาคมข้ามชาติ และเป็นเจ้าของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในหลายประเทศทั่วโลก มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 3.3 พันล้านเหรียญ 

อันดับ 4 Mohamed Mansour 

นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอียิปต์ และอดีตนักการเมือง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานบริษัท Mansour Group ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทข้ามชาติสัญชาติอียิปต์ ใหญ่อันดับ 2 ของอียิปต์ ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์ และธุรกิจขนส่งสินค้า มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 3.6 พันล้านเหรียญ 

อันดับ 3 Hussain Sajwani 

นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอาหรับ เป็นผู้ก่อตั้ง DAMAC Properties บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ในบริษัทระดับโลกที่เติบโตเร็วที่สุด มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 4.5 พันล้านเหรียญ นอกจากนี้เขายังถูกจัดอันดับเป็น 1 ใน 100 รายชื่อเศรษฐีดูไบ ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกด้วย

อันดับ 2 Issad Rebrab และครอบครัว

นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวแอลจีเรีย ดำรงตำแหน่ง CEO ของกลุ่มอุตสาหกรรม Cevital ยาวนานกว่า 50 ปี ซึ่ง Cevital เป็นบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในแอลจีเรีย ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเหล็ก อาหาร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และธุรกิจการเกษตร มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 4.6 พันล้านเหรียญ

เศรษฐีดูไบ

เศรษฐีดูไบ อันดับ 1 Nassef Sawiris 

มาถึง เศรษฐีดูไบ อันดับ 1 Nassef Sawiris นักธุรกิจชาวอิยิปต์ที่ร่ำรวยที่สุด และเป็น อภิมหาเศรษฐีดูไบ ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เขาเป็นลูกชายคนสุดท้องในบรรดาลูกชาย 3 คนของ Onsi Swiris ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท Orascom Group ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับโทรคมนาคมและโครงข่ายสื่อสารไร้สาย ภายหลังได้รับการโอนอำนาจการควบคุมจากบิดาของเขา และในปี 1995 เขาได้กลายเป็น CEO ของ Orascom ที่มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 7.4 พันล้านเหรียญ 

สรุป 

ในสายตาของประชากรทั่วโลกอาจมองว่า เศรษฐีดูไบ มีเม็ดเงินมหาศาลหลั่งไหลเข้ามาจากการเป็นพ่อค้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก รวมทั้งธุรกิจต่าง ๆ หลายภาคส่วนที่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลกแบบเสือนอนกิน โดยที่ไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว กว่าบรรดา 10 อันดับเศรษฐีดูไบ จะมายืนอยู่บนจุดนี้ได้ พวกเขาต้องผ่านวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจและทางการเมืองมามากมายนับไม่ถ้วน ธุรกิจต่าง ๆ หลายภาคส่วนทั่วโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์แทบทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่า เส้นทางเดินของ อภิมหาเศรษฐีดูไบ ก็ไม่ได้ปูด้วยพรมแดงเสมอไป 

one2fives  เป็นเว็บไซต์ศูนย์ รวมจัดอันดับ ที่รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องมาไว้เพื่อคุณ

FIVE IS REAL เว็บไซต์คุณภาพที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตติดชาร์จทุกเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาให้คุณได้ติดตาม

Share To :

Facebook
Twitter
Pinterest
Email